logo welcome languages

truyện ngắn: KHỎA THÂN TRẮNG

TỐT - XẤU - GIẢ - THẬT...

Vỏ hài ruột bi

Tốt xấu giả thật: Dí dỏm và sâu sắc

 Liên hệ          Điều khoản

Web liên kết:

Chào mừng bạn đến với Website của Nguyễn Thu Phương, đến với những "góc nhỏ" trong tâm hồn tôi, đến với công việc tôi đang làm, đời sống tôi đang sống, những chuyến đi mà tôi đã đi, những kinh nghiệm tôi đã trải. Gặp hay thấy ở đây những điều tôi mong muốn được giãi bày, chia sẻ, cảm thông. Những tương tác với con người, với cuộc đời qua ngôn ngữ, thông điệp và hình ảnh. Bởi như tôi nghĩ, sống trên đời, ai lại chẳng có nỗi khát khao tìm kiếm những tri kỷ, tri âm đồng điệu, chẳng có lúc chợt thấy mình sao cô đơn quá giữa đám đông... Bạn cũng có thể đăng ký thành viên và post bài, tham gia tương tác trong mục DIỄN ĐÀN của website. Rất cám ơn bạn đã ủng hộ. Link vào trang facebook của tôi, bạn (Bấm vào đây)


Tin tức

Vỏ hài ruột bi
ngày 21/11/2011

SGTT.VN - Tối 19.11, sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần TP.HCM đã ra mắt vở mới Tốt xấu giả thật (tác giả Nguyễn Thu Phương, đạo diễn Trần Minh Ngọc).

Link bài viết

Người ta sống ai cũng có ước mơ. Người ước được giàu sang, kẻ ước được sức khỏe, người khác nữa lại ước được hạnh phúc viên mãn… Nhưng vị giáo sư khả kính (Thanh Hoàng đóng) trong Tốt xấu giả thật lại ước mơ một thế giới chỉ toàn người tốt. Chẳng nói thì ai cũng biết đó là một ước mơ không tưởng nên ông bị chết danh là giáo sư… khùng! Giáo sư khùng không ước mơ suông. Ông thể hiện quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực bằng cách lao vào phòng thí nghiệm, chế ra những thứ thuốc theo ý mình và bắt đầu thuê người uống thử.

 

Nghệ sĩ Thanh Hoàng và Cát Tường trong vở Tốt xấu giả thật.

 

Thuốc thử của giáo sư khùng khá hiệu quả. Đám bụi đời lưu manh chuyên gài bẫy móc túi trở nên thật thà, trả lại hết số tiền vừa lừa được. Tên trộm xảo trá Tư Liều (NSƯT Việt Anh) bỗng chốc biến thành người nhân ái, rộng lượng. Nhưng “tay nghề” của giáo sư khùng chưa được cao nên cuộc biến đổi từ ác thành thiện chỉ diễn ra trong hai giờ ngắn ngủi. Khi thuốc tan hết, con người lại trở về với bản chất. Vậy thì phải làm sao? Đó là một “bí quyết” mà cho đến phút cuối của vở, chính vị giáo sư khùng cũng bất ngờ không thua gì khán giả.

Đã lâu, nhà văn Nguyễn Thu Phương mới trở lại sân khấu. Vở Tốt xấu giả thật được chị triển khai trên nền một kịch bản ngắn cũ của chị có tựa Kẻ trộm đêm giao thừa, từng đoạt giải nhì (không có giải nhất) trong cuộc vận động sáng tác kịch bản hài của sở Văn hóa – thể thao và du lịch TP.HCM, và cũng đã được diễn chung trong chùm kịch Giấc mơ vui trước đây của sân khấu 5B. Chuyện kể rằng có một tên trộm, lẻn vào nhà một bà già mù định chôm đồ cúng trong đêm 30 tết. Gã đã êm thấm gom hết đồ cho vào túi định rút lui thì bị bà già mù giữ lại. Gã cuống quít tưởng bà già giả mù bắt mình giao cho công an, không ngờ bà lại bàn thờ sờ soạng đưa từng món cho gã mang về ăn tết với vợ con. Lòng tốt của bà già mù khiến gã bật khóc, sụp người xuống tạ lỗi. Nội dung vở kịch ngắn này đã được tác giả Nguyễn Thu Phương đem gắn vào phần kết của vở Tốt xấu giả thật, như một toa tàu cuối chở theo “bí quyết” giải mã cho sự bế tắc trong những bài thuốc thí nghiệm của vị giáo sư thánh thiện kia.

Có người gọi đây là vở hài kịch bởi có được một số yếu tố gây cười. Từ cái vẻ điên điên tỉnh tỉnh của ông giáo sư cho đến sự đổi chất đột ngột của các đối tượng thí nghiệm. Sự quăng bắt nhịp nhàng khá duyên của NSƯT Việt Anh (gã trộm) và Mỹ Uyên (bà già mù) ở cảnh cuối, màn “chat” để lừa tiền của cô Mộng Ly (Cát Tường) và gã “honey” (Công Ninh) ở nước ngoài, để rồi dẫn đến cái kết hài hước “kẻ cắp gặp bà già” cũng là một màn tạo được sự thú vị. Nhưng thật ra, tiếng cười chỉ là cái vỏ bọc đường để những người làm vở nhét vào cái “đắng chát” của sự khó khăn trong việc truy tìm lộ trình tốt xấu của con người. Lộ trình ấy – như ước mơ của những người làm vở – rằng có thể đã manh nha hiện ra qua cuộc chạy tiếp sức xuất phát từ lòng tốt. Lòng tốt của người này nếu được bộc lộ sẽ truyền đi qua người khác, và cứ thế…

 

Nghệ sĩ Việt Anh và Mỹ Uyên.

 

Ý tưởng là vậy, nhưng các tình tiết của vở được xây dựng khá rời rạc, thiếu một đường dây kết nối xuyên suốt. Nội dung cốt truyện cũng còn quá mỏng, ít chi tiết, quanh đi quẩn lại chỉ có mỗi chuyện về sự thất bại của thuốc. Nhưng, như tác giả Nguyễn Thu Phương đã nói, “bây giờ mà gom nhau lại được để làm vở là yêu sân khấu lắm rồi”, thì việc có được một vở mới để giới thiệu với công chúng trong lúc này là một nỗ lực lớn của sân khấu 5B. Bởi Tốt xấu giả thật đã phải dựng trầy trật suốt trong ba tháng vì kẹt diễn viên. Vì vậy, không lạ khi cả ba thành viên trong ban giám đốc nhà hát đều có mặt trong vở: giám đốc Thanh Hoàng, hai phó giám đốc Nguyễn Việt Anh và Mỹ Uyên.

 

[ Trở lại ]



Tin tức   RSS Available


Hãy gõ, cửa sẽ mở!   RSS Available

© 2007 NguyenThuPhuong.com
Powered by VietTri.vn



Tiếng Việt English